Vì sao bạn làm việc tốt mà đợi mãi vẫn chưa thấy được tăng lương?
Bạn làm việc chăm chỉ, hoàn thành mọi
nhiệm vụ, luôn có tinh thần trách nhiệm cao với công việc và nỗ lực cống
hiến hết mình cho công ty. Bản đánh giá năng lực cuối năm cũng không hề
chỉ ra bất cứ điểm yếu nào. Bạn dường như là một nhân viên lý tưởng.
Nhưng, vì một lý do nào đó, bạn vẫn chưa được nâng lương.
Điều này thật khó khăn, đặc biệt là khi
bạn rất trông chờ vào khoản thu nhập thêm. Không được tăng lương khiến
bạn cảm thấy hoang mang về hiệu quả công việc và cả về sự nghiệp của
mình. Nhưng trước khi bạn tự đắm mình vào hố sâu của sự chán nản, hãy
lùi lại một bước và tìm hiểu tại sao bạn vẫn chưa được nâng lương. Dưới
đây là một số khả năng có thể khiến bạn chưa được nâng lương, và không
phải mọi khả năng đều vì biểu hiện trong công việc của bạn.
1. Bạn không hề hỏi
Lý do đầu tiên và rõ ràng nhất cho thấy
vì sao bạn không được tăng lương đó là bạn không hề yêu cầu. Đối với
nhiều nhân viên văn phòng, việc yêu cầu được nâng lương khiến họ cảm
thấy không thoải mái; họ sợ bị bác bỏ hoặc sợ sếp của họ sẽ cảm thấy họ
là người tham lam. Mặc dù nhiều công ty rất quan tâm đến nhân viên và
thưởng cho những đóng góp của nhân viên bất cứ khi nào có thể, họ vẫn
đặt vấn đề chi phí và lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu bạn không dứt khoát
yêu cầu được nâng lương, sếp của bạn sẽ cho rằng bạn đã thỏa mãn với mức
lương hiện tại.
Hướng giải quyết: Rất đơn giản, tự đưa ra một yêu cầu được nâng lương.
2. Bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng
Cũng có thể bạn đã hỏi trực tiếp sếp để
được nâng lương, tuy nhiên bạn chưa chuẩn bị đầy đủ thông tin để trình
bày lý do bạn yêu cầu như vậy. Nếu bạn chỉ đến trước mặt sếp và nói “Hãy
tăng lương cho tôi” nhưng không hề đưa ra được bất cứ lý do gì để cho
thấy yêu cầu của mình có lý, lời đề nghị của bạn sẽ bị bác bỏ lập tức.
Hướng giải quyết: Trước
khi đến gặp sếp, hãy chuẩn bị thật kĩ càng nhiều thông tin càng tốt.
Đồng thời, những thông tin này phải rõ ràng, có cả số liệu chứng minh
kèm theo.
3. Bạn chỉ hoàn thành tốt công việc của mình
Có thể bạn luôn có mặt đúng giờ, hoàn
thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và ra về đúng giờ. Nhưng như thế chỉ
dừng lại ở mức nhân viên bình thường, không phải xuất sắc. Nhân viên
bình thường thì lương cũng nằm ở mức bình thường. Những nhân viên xuất
sắc là những nhân viên thường đi sớm về khuya nếu cần thiết, hoàn thành
không những chỉ nhiệm vụ của mình mà còn hỗ trợ người khác với công việc
của họ, bên cạnh đó luôn sáng tạo và đóng góp những ý kiến mới cho tập
thể.
Hướng giải quyết: Đừng
chỉ làm việc “đủ” mà hãy làm việc “xuất sắc”. Nó có thể không khiến bạn
được nâng lương ngay lập tức, nhưng qua một thời gian nếu bạn luôn cố
gắng, bạn sẽ nhận được kết quả tương xứng.
4. Bạn đưa ra những lý do quá cá nhân
Bạn yêu cầu được nâng lương vì những lý
do như phải hỗ trợ gia đình, phải trả tiền thuê nhà… Nhà tuyển dụng sẽ
chẳng bao giờ quan tâm đến những lý do như vậy. Họ chỉ trả lương cho bạn
đúng với những gì bạn cống hiến cho công ty, không phải đáp ứng với
những nhu cầu của bạn.
Hướng giải quyết: Đừng
đưa ra những lý do cá nhân. Vấn đề không phải là bạn cần tiền, mà là bạn
có xứng đáng với mức lương đó hay không. Và chỉ có thể chứng minh điều
đó qua thực tế.
5. Bạn không cho người khác thấy được những thành tích của mình
Bạn đã làm việc rất chăm chỉ trong suốt
một năm qua, nhưng nếu bạn không cho sếp và đồng nghiệp thấy được những
thành tích bạn đạt được, thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi bạn
không được tăng lương.
Hướng giải quyết: chuẩn
bị sẵn những tài liệu và con số cụ thể để chứng mình cho nhà tuyển dụng
những thành tích bạn đạt được. Thay vì chỉ nói suông rằng “Tôi đã viết
được nhiều bài đăng tốt”, hãy nói “Tôi viết được 100 bài đăng, những bài
viết này đã thu hút được hơn 30% lượt người xem.”
6. Bạn chỉ dậm chân tại chỗ
Qua một thời gian làm việc, bạn vẫn chỉ
như những ngày đầu mới vào công ty. Vẫn những kiến thức đó, vẫn những kĩ
năng đó, không có gì đổi mới. Vậy tại sao nhà tuyển dụng phải tăng
lương cho một nhân viên chẳng có gì khác biệt so với ban đầu?
Hướng giải quyết: Hãy tích cực học hỏi thêm nhiều kĩ năng từ đồng nghiệp, tham gia nhiều khóa học để làm tăng giá trị của bản thân.
7. Bạn không phải là một thành viên tích cực
Nếu bạn có thói quen hay than phiền hoặc
lan truyền những điều tiêu cực trong nội bộ công ty, bạn sẽ không được
nhà tuyển dụng xem trọng cho dù bạn có hoàn thành tốt công việc của mình
như thế nào đi nữa. Công ty muốn đãi ngộ những nhân viên có thể đóng
góp tích cực cho tập thể, làm tập thể tốt hơn chứ không phải xấu đi.
Hướng giải quyết: biến
những điều tiêu cực thành tích cực. Thay vì than phiền, hãy suy nghĩ xem
làm cách nào để hỗ trợ đồng nghiệp khắc phục hậu quả, làm tình hình trở
nên tốt hơn. Công nhận thành tích của những đồng nghiệp khác và học tập
từ họ.
Một khi bạn đã hiểu được lý do tại sao
mình không được nâng lương, mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Nó giúp bạn biết mình cần phải làm gì trong giai đoạn tiếp theo để cải
thiện tình hình.
No comments :
Post a Comment